Các yếu tố ảnh hưởng đến định giá sản phẩm

Có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá sản phẩm mà doanh nghiệp cần xem xét, có thể chia làm 2 nhóm chính bao gồm:

  • Các yếu tố bên trong doanh nghiệp bao gồm chi phí, mục tiêu, thương hiệu, vòng đời sản phẩm, nguồn lực tài chính và các hoạt động khuyến mãi.
  • Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp bao gồm thị trường, người tiêu dùng, điều kiện kinh tế, nhà cung ứng, chính trị.

Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến định giá sản phẩm của doanh nghiệp.

1. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp ảnh hưởng đến định giá sản phẩm

Yếu tố bên trong.

1.1. Chi phí

Trong khi định giá sản phẩm, công ty nên xem xét chi phí liên quan đến việc sản xuất sản phẩm (bao gồm cả chi phí biến đổi và chi phí cố định). Do đó, trong khi niêm yết giá, công ty phải có khả năng thu hồi cả chi phí biến đổi và chi phí cố định.

1.2. Các mục tiêu xác định trước

Trong khi xác định giá của sản phẩm, nhà tiếp thị nên xem xét các mục tiêu của công ty. Ví dụ: nếu mục tiêu của một công ty là tăng lợi tức đầu tư, thì công ty đó có thể tính giá cao hơn và nếu mục tiêu là chiếm thị phần lớn, thì công ty đó có thể tính giá thấp hơn.

1.3. Độ uy tín thương hiệu

Giá của sản phẩm cũng có thể được xác định trên cơ sở hình ảnh thương hiệu của công ty trên thị trường. Ví dụ: Vinmart có thể định giá cao hơn dựa trên thương hiệu của họ, vì họ là một thương hiệu lớn và uy tín trên thị trường.

1.4. Vòng đời sản phẩm

Vòng đời sản phẩm cũng ảnh hưởng đến cách định giá sản phẩm. Ví dụ, trong giai đoạn giới thiệu, công ty có thể tính giá thấp hơn để thu hút khách hàng và trong giai đoạn tăng trưởng, công ty có thể tăng giá.

1.5. Nguồn lực tài chính

Việc định giá sản phẩm cũng bị ảnh hưởng bởi nguồn lực tài chính của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có nguồn lực tài chính mạnh, họ hoàn toàn có thể bán sản phẩm mới mức giá bằng thậm chí thấp hơn chi phí sản xuất để chiếm lĩnh thị trường và tăng sự cạnh tranh với các đối thủ. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp có nguồn lực tài chính eo hẹp, không thể áp dụng giá bán thấp như vậy, nó sẽ dẫn đến rất nhiều rủi ro, thậm chí là thất bại cho doanh nghiệp.

1.6. Hoạt động khuyến mại

Hoạt động khuyến mãi do công ty thực hiện cũng quyết định giá cả của sản phẩm. Nếu công ty phải chịu nhiều chi phí quảng cáo và xúc tiến bán hàng, thì giá của sản phẩm sẽ được giữ ở mức cao để bù đắp chi phí.

các yếu tố ảnh hưởng đến định giá sản phẩm
Các yếu tố ảnh hưởng đến định giá sản phẩm.

2. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp ảnh hưởng đến định giá sản phẩm

2.1. Thị trường

Trong khi định giá sản phẩm, doanh nghiệp cần nghiên cứu mức độ cạnh tranh trên thị trường. Nếu có mức độ cạnh tranh cao, giá có thể được giữ ở mức thấp để đối mặt với các đối thủ một cách hiệu quả, và nếu mức độ cạnh tranh thấp, giá có thể được giữ ở mức cao để tạo lợi nhuận lớn.

2.2. Người tiêu dùng

Nhà tiếp thị nên xem xét các yếu tố tiêu dùng khác nhau trong khi ấn định giá. Các yếu tố tiêu dùng phải được xem xét bao gồm mức độ nhạy cảm về giá của người mua, sức mua, sở thích, hành vi, nhân khẩu học…

2.3. Điều kiện kinh tế

Nhà tiếp thị cũng có thể phải xem xét điều kiện kinh tế phổ biến trên thị trường trong khi định giá sản phẩm hay dịch vụ. Vào thời điểm suy thoái, người tiêu dùng có thể có ít tiền để chi tiêu hơn, do đó nhà tiếp thị có thể giảm giá để tác động tích cực đến quyết định mua của người tiêu dùng.

2.4. Các nhà cung ứng

Nhà tiếp thị cần đa dạng hóa nhà cung ứng, vì nếu chỉ liên kết với số ít nhà cung ứng thì nếu có biến động giá nguyên liệu mà không có nhà cung ứng thay thế sẽ dễ dẫn đến tình trạng phụ thuộc và bị ép giá.

2.5. Kiểm soát của chính phủ

Các quy tắc và quy định của chính phủ phải được xem xét kỹ lưỡng trong khi đặt giá cho sản phẩm. Trong một số sản phẩm nhất định, chính phủ có thể công bố giá quản lý, nhà tiếp thị phải xem xét quy định đó để tránh những rắc rối không đáng có.

Công ty thẩm định giá chất lượng, uy tín tại Việt Nam

Công ty Thẩm định giá Thành Nam

Công ty cổ phần đầu tư & thẩm định giá Thành Nam đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn khắt khe về nhân sự, trình độ chuyên môn và cơ sở vật chất kỹ thuật, đối với một công ty thẩm định giá chuyên nghiệp.”

Với tiêu chí: “Khoa học – Chính xác – Hiệu quả”

  • Cung cấp các dịch vụ thẩm định giá với độ tin cậy và chuyên nghiệp, nhằm xác định giá trị thực tài sản sở hữu và góp phần minh bạch thị trường.
  • Tiên phong trong việc hợp tác với các đối tác quốc tế, không ngừng sáng tạo để vươn tới sự hoàn thiện.
  • Với tất cả những yếu tố trên, Công ty cổ phần đầu tư & thẩm định giá Thành Nam mong muốn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, đáp ứng được nguyện vọng của khách hàng và mỗi khi được nhắc đến sẽ được biết như Công ty thẩm định giá chất lượng tại Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, Sóc trăng,…Mọi thông tin liên quan về thẩm định giá tài sản, thẩm định dự án đầu tư, thẩm định giá bất động sản,….xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ dưới đây.

Thông tin liên hệ

Trụ Sở Chính:

  • Tầng 8 tòa nhà Vạn Lợi, số 207A Nguyễn Văn Thủ, P Đa Kao, Q1, TPHCM.
  • 0934016168

Văn Phòng Giao Dịch Hà Nội:

  • 168 Nguyễn Xiển, Phường Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
  • 0843626368

Văn Phòng Giao Dịch Lâm Đồng:

  • Số 136/36 Trần Phú. P. Lộc Sơn, Tp.Bảo Lộc, Lâm Đồng
  • 0911664368

Văn phòng Giao Dịch Sóc Trăng:

  • Số 431, đường 9A, Khu đô thị 5A, Phường 4, TP Sóc Trăng.
  • 0934016168

Văn phòng Giao dịch Cà Mau:

  • Số 366C Nguyễn Trãi, Khóm 4, Phường 9, Tp. Cà Mau
  • 0843626368

Văn Phòng Giao dịch Tây Nguyên:

  • 81 Quyết Tiến, Phường IaKring, TP. Pleiku, Tỉnh Gia Lai
  • 0796062296